28/05/2021 22:56:17

Tích điểm khách hàng – Tuyệt chiêu các shop cần phải nhớ

Ai cũng biết trong kinh doanh thì khuyến mãi là một trong những cách kích cầu tiêu dùng cực kỳ hiệu quả, có thể giúp các chủ shop kiếm về khoản lời lớn với thời gian ngắn.

Tuyệt chiêu khuyến mãi “cổ nhưng chưa bao giờ cũ” được các shop áp dụng nhiều nhất là giảm giá hoặc tặng quà, tuy nhiên người tiêu dùng hiện nay rất cảnh giác, trước các biển quảng cáo “sale off up to…” họ không quá hào hứng nữa, thậm chí còn cho rằng shop đang “lừa” họ bằng cách nâng giá rồi giảm.

1. Chương trình khuyến mãi tích điểm khách hàng là gì?

Tích điểm thành viên là chương trình mà khi khách mua hàng sẽ được phát thẻ (được gọi là thẻ tích điểm hoặc thẻ thành viên), là loại thẻ được sử dụng để quy đổi thành đơn vị điểm của mỗi cửa hàng. Khi đạt được mức điểm nhất định theo quy định của cửa hàng, khách hàng sẽ nhận được những chính sách ưu đãi mà khách mua bình thường không có. 

Chẳng hạn, khách hàng mua hàng tại cửa hàng quần áo. Với hóa đơn có giá trị trên 100.000 đồng trở lên, khách sẽ được tích 1 điểm. Khi tích được 10 điểm thì khách hàng sẽ nhận được ưu đãi chiết khấu 10% tổng giá trị hóa đơn trong lần mua hàng tiếp theo. 

2. Những lợi ích khi áp dụng tuyệt chiêu khuyến mãi tích điểm

2.1 Dễ dàng quản lý thông tin khách hàng

Để làm thẻ tích điểm cho khách hàng, doanh nghiệp cần phải thu thập các thông tin liên quan như tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ… thậm chí là tên tuổi và thói quen. Những thông tin mà doanh nghiệp thu được sẽ giúp bạn quản lý khách hàng tốt hơn, đồng thời sẽ cung cấp dữ liệu cho các chiến lược tiếp thị quan trọng trong tương lai của doanh nghiệp. 

2.2 Xây dựng lòng trung thành cho khách hàng

Dù hệ thống tính điểm, tỉ lệ quy đổi khác nhau, nhưng nhìn chung loại thẻ nào cũng hoạt động dựa trên nguyên tắc khách phải đến shop mua hàng nhiều lần.

Đây là điều mà ai khi bán hàng cũng hằng ao ước, vì chi phí để khách hàng cũ quay lại mua sắm thấp hơn chi phí thu hút khách hàng mới rất nhiều trong khi lợi nhuận chỉ có cao hơn. Tuyệt chiêu khuyến mãi bằng thẻ tích điểm này sẽ giúp bạn tạo ra một tập khách hàng trung thành nhất định.

2.3 Tăng giá trị đơn hàng

Chính sách tích điểm thường được các doanh nghiệp tính theo điểm chẵn và làm tròn xuống. Chẳng hạn quy định tích điểm của doanh nghiệp là 100.000 sẽ tích được 1 điểm. Hóa đơn khách hàng có giá trị 159.0000 thì cũng chỉ được tích 1 điểm, nếu muốn tích 2 điểm thì khách hàng phải mua thêm món đồ gì đó để nâng giá trị hóa đơn lên. Vì vậy, khách hàng sẽ có xu hướng mua thêm hàng để làm tròn điểm, giúp tăng giá trị đơn hàng cho doanh nghiệp mà khách hàng vẫn vui vẻ chi trả. 

2.4 Thu hút khách hàng mới

Không chỉ giúp bạn tạo ra tập khách hàng thân thiết mà chương trình khuyến mãi tích điểm cũng giúp kéo về nhiều khách hàng mới. Nếu chính sách quy đổi của bạn hấp dẫn, tỉ lệ tính điểm cao thì cũng chẳng khác làm mấy so với các tuyệt chuyên giảm giá khác, thậm chí còn “hot” hơn nhờ không bao giờ hết hạn.

3. Một số chương trình tích điểm khách hàng hấp dẫn

3.1 Giảm giá

Khi khách hàng tích được một số điểm nhất định trên thẻ, khách hàng sẽ được giảm giá tổng hóa đơn mua hàng trong lần mua kế tiếp tương ứng với số điểm tích được. Chẳng hạn, doanh nghiệp có thể áp dụng chính sách tích được trên 100 điểm, tổng số điểm sẽ được trừ vào hóa đơn lần mua hàng tiếp theo. Khách hàng tích được 110 điểm thì sẽ được giảm 110 nghìn đồng trong hóa đơn mua hàng. Tất nhiên, số tiền giảm sẽ không được quá bao nhiêu phần trăm đơn hàng. 

3.2 Tặng quà cho khách hàng

Với hình thức này thì mỗi khi khách hàng đạt được một mốc điểm nào đó shop sẽ tặng họ một món quà hấp dẫn. Ví dụ thẻ của khách tích được 100 điểm bạn sẽ tặng họa một chiếc áo thun, còn nếu là 200 điểm thì tặng một quần jean chẳng hạn. Cần lưu ý khi khách nhận quà thì số điểm trong thẻ sẽ bị quay về 0.

3.3 Nâng cấp khách hàng

Hình thức này áp dụng cho các shop có nhiều cấp khách hàng khác nhau, và với mỗi một cấp lại có những ưu đãi riêng. Ví dụ khách đạt 100 điểm sẽ thành Hội viên bạc, được giảm 5% với tất cả các đơn hàng, khách đạt 1000 điểm thì nâng cấp thành Hộ viên vàng, giảm trực tiếp 10% giá trị đơn hàng.

4. Một số cách tính điểm khách hàng

4.1 Dựa vào số lượng sản phẩm

Thường dùng với các sản phẩm cao cấp, mỗi sản phẩm khách mua được quy ra số điểm tương ứng bất kể giá trị. Như vậy bạn sẽ không gặp phải tình trạng điểm của khách hàng quá cao lại tăng được số lượng hàng bán ra.

4.2 Dựa vào số lần đến shop

Áp dụng cho những sản phẩm giá trị thấp, cứ mỗi lần khách đến shop được tính thành số điểm tương ứng dù họ mua bao nhiêu đi chăng nữa.

5. Một số lưu ý khi áp dụng tích điểm khách hàng

5.1 Đưa ra quy định thẻ tích điểm

Doanh nghiệp cần đưa ra những quy định cho thẻ tích điểm để lường trước những việc có thể xảy ra. Thẻ tích điểm có giá trị trong thời gian bao lâu? Thẻ tích điểm này có quy đổi ra thành tiền mặt không? Nếu làm mất thẻ, doanh nghiệp có hỗ trợ khách hàng làm cấp lại thẻ miễn phí không?

5.2 Quản lý thông tin thẻ tích điểm

Áp dụng chương trình thẻ tích điểm thì doanh nghiệp sẽ phải quản lý thông tin của khách hàng. Ngoài ra, mỗi khách hàng sẽ có những cơ chế áp dụng ưu đãi riêng. Vì vậy, việc quản lý thủ công sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn và rắc rối trong việc quản lý. Với tính năng tích hợp chương trình tích điểm ngay trên website, 94Now giúp bạn quản lý thông tin khách hàng và các chương trình ưu đãi phù hợp với từng khách hàng, giúp tối ưu quản lý và tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.