05/05/2021 11:25:57

Mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm

Nhiều bạn mới kinh doanh muốn tìm hiểu kinh nghiệm mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ. Các bước mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ như thế nào? Cùng Mipi học hỏi thêm trong bài viết này nhé. 

1. Lên ý tưởng mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ

Lên ý tưởng cho cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ của bạn rõ ràng là yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến định hướng kinh doanh, nguồn vốn hay nguồn nhập hàng.

Vì vậy, hãy chắc chắn là bạn đã có một định hướng rõ ràng về mô hình kinh doanh, nguồn vốn phù hợp, đối tượng hướng đến để có thể bắt đầu việc lên kế hoạch kinh doanh thật chi tiết, rõ ràng và hiệu quả nhất.

Hãy bắt đầu với một ý tưởng về mô hình kinh doanh mà bạn muốn và theo đuổi sau này, đó có thể là một hiệu sách nhỏ, kết hợp bán văn phòng phẩm cần thiết cho học sinh và người làm văn phòng. Hay đó có thể là một tổ hợp văn phòng phẩm kết hợp hàng tiêu dùng thiết yếu. Hoặc “mạo hiểm” hơn một chút là mô hình kết hợp văn phòng phẩm, hàng tiêu dùng và khu giải trí nhằm thu hút khách và mang lại doanh thu tốt hơn cho việc mở cửa hàng văn phòng phẩm của bạn.

 

►Đọc thêm: Gợi ý 5 ý tưởng kinh doanh nhà hàng dễ thành công

2. Lên kế hoạch mở cửa hàng văn phòng phẩm

Kế hoạch luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu để bạn có thể bắt đầu mở cửa hàng văn phòng phẩm và duy trì hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả nhất, giảm thiểu tối đa các rủi ro trong quá trình kinh doanh.

Hãy cố gắng bắt đầu với một kế hoạch càng chi tiết càng tốt, vạch rõ những yếu tố quan trọng nhất để bắt đầu kinh doanh thuận lợi:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Lựa chọn địa điểm
  • Nguồn vốn
  • Tìm kiếm, lựa chọn nguồn hàng
  • Xây dựng chính sách giá
  • Quản lý cửa hàng
  • Tiếp thị

3. Nghiên cứu thị trường

Kinh doanh văn phòng phẩm không còn là một “của hiếm” trong xã hội hiện tại nhưng xu hướng “mọc lên” của các cửa hàng văn phòng phẩm vẫn ngày một tăng lên. Bởi đơn giản mà nói, nhu cầu học tập, sử dụng văn phòng phẩm không thể giảm đi và việc mở cửa hàng văn phòng phẩm sẽ luôn có “đất” để diễn.

Tuy nhiên, bạn không thể mở đại một cửa hàng mà không hề quan tâm đến nhu cầu, nhân khẩu học hay thậm chí là đối thủ của bạn ở khu vực đó. Bởi nói một cách dễ hiểu, sẽ là sai lầm nếu bạn đặt cửa hàng “bé nhỏ” của mình ở một khu sầm uất ngay cạnh những “ông lớn” đầy tên tuổi trong ngành văn phòng phẩm phải không nào?

Chính vì vậy, hãy luôn chú ý đến việc nghiên cứu thị trường, nhu cầu của người dân hay đối thủ bằng cách phỏng vấn trực tiếp hay khảo sát dễ dàng bằng các câu hỏi khảo sát.

►Đọc thêm: Bí quyết khảo sát online mạng lại hiệu quả không thể ngờ cho bạn

4. Tìm kiếm và lựa chọn địa điểm

Kinh nghiệm mở shop văn phòng phẩm chỉ ra rằng, trước khi mở cửa hàng văn phòng phẩm, bạn cần tìm địa điểm kinh doanh phù hợp. Mặt bằng cửa hàng phải rộng rãi, vì ngoài quầy thu ngân, các kệ hàng hoá, bạn cần có không gian nhỏ dùng để làm kho và nơi nghỉ ngơi trong ngày làm việc (dành cho bạn hoặc nhân viên).

Khu vực tốt nhất để mở cửa hàng văn phòng phẩm là gần trường học, bên dưới các toà nhà văn phòng, trong trung tâm thương mại hoặc siêu thị. Lựa chọn đúng địa điểm sẽ giúp tiệm của bạn có một lượng khách hàng ổn định, trung thành.

►Đọc thêm: Cách tìm kiếm mặt bằng nhà hàng giá tốt

5. Chuẩn bị vốn, chi phí

Vốn đầu tư ban đầu khi mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ từ 70 – 100 triệu dùng cho mô hình cửa hàng 20m2 – 40m2, dùng cho các khoản chi như sau:

  • Thuê mặt bằng
  • Sửa chữa, trang trí cửa hàng 
  • Trang bị bàn ghế, tủ kệ
  • Các thiết bị, công cụ, dụng cụ
  • Nhập hàng
  • Chi phí quản lý cửa hàng
  • …..

Tùy vào mô hình kinh doanh, quy mô cửa hàng, nguồn vốn bạn cần bỏ ra là khác nhau. Ở thời gian đầu khi mở cửa hàng văn phòng phẩm, người kinh doanh có thể quan tâm nhiều hơn đến các chi phí cố định như thuê mặt bằng, nhập hàng hay các dụng cụ phục vụ việc bán hàng.

►Đọc thêm: 6 cách xả hàng tồn kho nhanh thu hồi vốn nhất

6. Tìm nguồn hàng văn phòng phẩm

Bạn nên lập danh sách các loại văn phòng phẩm dự kiến, nhập các loại cơ bản trước, sau đó thiếu những mặt hàng nào thì bổ sung sau tùy theo điều kiện vốn và nhu cầu khách hàng.

Bạn nên quan tâm tới số hàng tối thiểu phải nhập cho mỗi loại để được hưởng giá buôn hay giá chiết khấu.

Nếu xác định mở cửa hàng bán lẻ không bán buôn thì bạn nên chọn bán các sản phẩm thiết yếu hàng ngày cho học sinh, sinh viên, dân văn phòng… sẽ dễ bán hơn.

6.1. Tìm đến những nhà sản xuất hoặc phân phối chính nhãn hiệu nỗi tiếng

Hiện nay, trên thị trường văn phòng phẩm có rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng đang chiếm lấy thị phần như:

1. Máy tính Casio và văn phòng phẩm Horse (được phân phối độc quyền bởi Bitex), Vinacal,

2. Dụng cụ học sinh các loại WinQ (Công ty Qui Lực)

3. Văn phòng phẩm các loại Gstar (Đức Hoàng star)

4. Dụng cụ học sinh và văn phòng phẩm Thiên Long, FlexOffice (Tập đoàn Thiên Long)

5. Văn phòng phẩm Xukiva (Xương Kiểu)

6. Các loại tập Vibook (Vĩnh Tiến), Thuận Tiến, Hòa Bình

7. PLUS, KingJIM (Vĩnh Thịnh)

Bạn có thể liên hệ với bộ phận kinh doanh của các hãng lớn để nhận làm đại lý kinh doanh, họ sẽ đưa ra mức giá, số hàng lấy tối thiểu và các điều kiện khác, doanh thu hoa hồng được hưởng… Nếu chấp nhận thì họ sẽ chuyển hàng đến cho bạn.

6.2. Các khu, phố chuyên bán văn phòng phẩm

Nếu ở Hà Nội phố Chả cá, Hàng Cân, dốc Bác Cổ, Hàng Bồ, Lương Văn Can… tập trung rất nhiều đầu mối giao buôn hàng VPP. Mỗi nhà có thế mạnh cho một dòng sản phẩm. Bạn nên dành thời gian đi một vòng khảo sát và có thể chọn nơi cung cấp hàng với giá tốt nhất.

Ở HCM bạn có thể đến khu vực đường Phùng Hưng Quận 5, Quận 6, Quận 11… là nơi tập trung nhiều đầu mối sỉ lẻ văn phòng phẩm.

6.3. Chợ đầu mối

Nếu bạn buôn bán nhỏ, không đổ buôn cho các nơi khác thì có thể ra chợ đầu mối mua về bán. Các chợ đầu mối lớn đều có hàng văn phòng phẩm.

Nhưng khi lấy hàng ở chợ đầu mối thì bạn nên đi cùng người có kinh nghiệm để có thể trả giá cũng như chọn được hàng ưng ý, tránh bị ép giá cao hoặc hàng đểu, nhanh hư hỏng, khó bán vì chất lượng hàng hóa ở chợ đầu mối thường trà trộn, khó nắm bắt.

6.4. Các công ty cung cấp sỉ văn phòng phẩm

Nếu search trên Google bạn sẽ thấy có vô số công ty cung cấp sỉ lẻ mặt hàng văn phòng phẩm từ Bắc vào Nam, bạn nên tìm công ty uy tín, lâu năm và có mức giá chiết khấu hợp lý cũng như giá nhập tốt để hợp tác kinh doanh.

►Đọc thêm: Gợi ý cách tìm nguồn hàng kinh doanh chất lượng cho chủ shop

7. Trang trí cửa hàng

Nếu là cửa hàng bán văn phòng phẩm nhỏ lẻ thì cách bài trí sản phẩm sẽ rất cần thiết và quan trọng. Bạn cần thiết kế tủ kệ phù hợp để trưng bày, đảm bảo mục tiêu dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ  mua.

Đối với việc mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ, cách bố trí cửa hàng văn phòng phẩm có thể bắt đầu với 2 giá chạy dài bên cạnh tường nhà, một giá ở đằng sau, và một giá ở giữa nhà, tùy diện tích, bạn có thể để thành nhiều giá nhưng mỗi giá các bạn lên để tầm 1.5m- 2m để tiện cho việc di chuyển hay thay đổi sau này.

Tủ kính đựng văn phòng phẩm có thể để ở giữa nhà hoặc trước cửa. Hãy tận dụng không gian bài trí giúp khách hàng cảm thấy thoải mái mà vẫn đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm sản phẩm.

Hãy phân chia các khu vực sách và dụng cụ học tập, văn phòng phẩm riêng. Bởi riêng với sách vở, hãy phân loại thật rõ ràng theo từng danh mục, loại sách để đảm bảo khách hàng của bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cũng như kích cầu một cách tốt nhất.

Tương tự khu vực dụng cụ học tập và văn phòng phẩm cũng cần được phân chia thật rõ ràng. Không chỉ giúp khách hàng giảm thiểu thời gian lựa chọn mà còn giúp chủ cửa hàng dễ dàng quản lý sản phẩm bày bán cũng như tồn kho chính xác hơn. Giảm thiểu tối đa thất thoát, lệch tồn trong quá trình kinh doanh.

►Đọc thêm: Cách trang trí quán cafe Vintage

8. Quản lý cửa hàng văn phòng phẩm

Quan tâm đến trải nghiệm khách hàng: Lưu ý một điều là, khi mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ vẫn nên quan tâm đến địa điểm đỗ, gửi xe cho khách. Khách mua sách, đồ văn phòng phẩm thường là học sinh, hoặc phụ huynh chở con đi mua sắm. Vì vậy, hãy cố gắng để lựa chọn các vị trí trung tâm dân cư, gần các trường học, khu cơ quan.

Luôn sắp xếp, quản lý văn phòng phẩm khoa học: Việc sắp xếp văn phòng phẩm hợp lý, khoa học không chỉ giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc tìm mua sản phẩm mà còn mang lại khả năng kích cầu cũng như kiểm soát hàng hóa một cách tốt nhất.

Kiểm soát tồn kho, xuất nhập: Luôn kiểm soát các mặt hàng trong kho cùng hàng bày bán và nhập xuất bằng các công cụ chuyên nghiệp để đảm bảo không gây ra các vấn đề thất thoát không đáng có.

►Đọc thêm: Phần mềm quản lí bán hàng văn phòng phẩm miễn phí

9. Quản lý nhân sự

Với việc mở cửa hàng văn phòng phẩm có quy mô nhỏ, hộ gia đình, bạn chỉ cần tuyển 1-2 nhân viên chia theo ca, sau này có thể tuyển thêm nhân viên tùy theo sự phát triển của cửa hàng. Cần có những con người chuyên nghiệp, ý thức và biết suy nghị lo lắng cho cửa hàng của bạn: tác phong luôn vui vẻ với khách hàng, biết chăm sóc, vệ sinh hàng hóa, biết lắng nghe…

Nếu không muốn tốn tiền cho khoản chi nhân sự, bạn có thể nhờ máy móc hỗ trợ. Thay vì sử dụng sức người, bạn hãy tận dụng các phần mềm quản lý cửa hàng từ xa, hỗ trợ thanh toán và xuất – nhập hành hoá khi cần.

►Đọc thêm:  Phần mềm quản lí nhân sự miễn phí