04/06/2021 00:00:13

Kinh nghiệm mở cửa hàng hải sản tươi sống

Kinh doanh hải sản tươi sống là một ý tưởng hấp dẫn cho những ai muốn thử nghiệm. Mở cửa hàng hải sản tươi sống cần chuẩn bị những gì? Các bạn tham khảo kinh nghiệm của Mipi nhé. 

1. Vì sao nên mở cửa hàng hải sản tươi sống?

Tiềm năng kinh doanh: Hải sản tươi sống luôn là mặt hàng được người tiêu dùng săn đón hàng đầu. Nguyên nhân chính bởi hương vị thơm ngon, bổ dưỡng mới lạ với vô vàn cách chế biến hấp dẫn. Chính bởi vậy nhu cầu hải sản tươi sống luôn luôn cao nên mô hình kinh doanh này cũng được nhiều người quan tâm nhất. Kinh doanh hải sản tươi sống đem đến cơ hội thu về tiền triệu mỗi ngày cho chủ kinh doanh thậm chí có những ngày lượng hàng bán ra lên đến hơn chục triệu đồng là chuyện bình thường.

Cơ hội: Nguồn cung hải sản dồi dào với các vựa hải sản tươi sống lớn dọc bờ biển cả nước như Hải Phòng, Quảng Ninh ở miền Bắc; Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang,... ở miền Trung; TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu ở miền Nam. Bạn có thể dễ dàng tìm thông tin về các chợ hải sản lớn để nhập hàng ở trên Internet. Thị trường tiêu thụ cũng rộng lớn, dân ta chủ yếu thích ăn đồ tươi sống vì thế những loại hải tươi rói còn bơi, nhảy là vô cùng thu hút. 

Khó khăn: Tuy vậy, đây cũng là mô hình kinh doanh hải sản có nhiều rủi ro nhất. Hải sản tươi sống rất khó bảo quản, thêm vào đó khách hàng luôn muốn chọn được sản phẩm tươi nhất, cá phải “bơi”, tôm phải “nhảy”...Vì thế mối quan tâm hàng đầu của chủ kinh doanh hải sản tươi sống là làm sao hàng đến tay “thượng đế” phải tươi, ngon và sạch. Bạn cũng cần phải chọn nguồn hàng chất lượng, tốt nhất là bạn nên đi xem - lựa chọn - tạo quan hệ với những vựa hải sản lớn.

2. Kinh nghiệm mở cửa hàng hải sản tươi sống

2.1 Mở cửa hàng hải sản tươi sống cần chọn lựa và bảo quản hải sản thế nào?

Trước khi muốn chinh phục được khách hàng chúng ta phải đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Nếu bạn sử dụng những loại hải sản kém chất lượng thì khách hàng sẽ chỉ đến với 1 lần và sẽ không bao giờ quay lại. Chính vì thế hãy lựa chọn cho vựa hải sản của mình những loại hải sản chất lượng tốt nhé. 

Một vài kinh nghiệm khi chọn các loại hải sản bạn có thể tham khảo như:

– Tôm: Nên chọn con màu trắng tươi, to thân chắc và còn bật được thì đó là tôm tươi. Các bạn chú ý càng của chúng phải còn nguyên chưa bị rụng nhé.

– Mực: Các bạn chọn con to và thớ mực dày nhé. Những con đã nhão thì có nguy cơ là mực đã chết không còn tươi ăn.

– Cá: Cá tươi là cá bơi khỏe, mắt sáng, thân không có dấu hiệu bị tróc vảy hay rách.

– Ngao, sò, ốc: Ngao hãy chọn con chưa có mùi và màu còn tươi nhé. Ngao mà ươn ăn vào sẽ bị ngộ độc đấy.

Cách bảo quản hải sản:

Nếu bạn bán hải sản tươi sống thì phải là những hải sản đánh bắt vào sáng sớm và được chuyển đến cửa hàng của bạn ngay. Bạn cũng nên yêu cầu người bán vận chuyển hải sản cho bạn cần đóng hải sản trong thùng có chứa nước biển và sục thêm khí oxy. Bằng cách này thì bạn vừa có thể bảo quản tốt hải sản, khiến chúng lúc nào cũng khỏe mạnh.

Tùy theo các cách sơ chế và bảo quản của người cung cấp và người vận chuyển bạn sẽ có những cách bảo quản hải sản phù hợp với thời gian bảo quản. Khi nhận được hàng thì bạn nên cho hải sản vào thùng xốp có chứa nước biển, sục oxy hoặc nước biển để hải sản không bị chết. Khi vận chuyển đến từng khách hàng thì bạn cũng có thể bảo quản tươi hoặc để sống.

Nếu bảo quản sống thì chất lượng hải sản được đảm bảo, nhưng thời gian bảo quản không được dài. Và cách này thường chỉ áp dụng cho tôm và cá vì hai loại hải sản này cần có nước biển và sục khí oxy liên tục. Hơn nữa thời gian bảo quản là không quá năm tiếng đồng hồ. Bảo quản hải sản tươi thì thời gian bảo quản sẽ được kéo dài hơn vì bạn sẽ gây hải sản chết khi đặt chúng vào trong nước đá. Nhưng cách bảo quản này cũng chỉ bảo quản được không quá mười hai tiếng đồng hồ. Và khi kinh doanh hải sản thì bạn cũng nên đầu tư một chiếc tủ lạnh thật tốt để bảo quản hải sản nếu bị tồn hàng hoặc chưa kịp vận chuyển cho khách hàng.

2.2 Xác định nguồn hàng hải sản khi mở cửa hàng hải sản tươi sống

Nguồn hàng là một trong những vấn đề mấu chốt giúp bạn thành công trong việc kinh doanh hải sản. Để có được giá rẻ và chất lượng đảm bảo, hãy lấy tại nơi đánh bắt hoặc nuôi trồng. Tránh lấy hải sản qua trung gian vừa không tươi ngon lại giá cả độn lên.

Nếu ở Hà Nội hoặc những tỉnh phía Bắc không có biển, kinh nghiệm mở vựa hải sản cho bạn là lấy hàng tại các nơi đánh bắt như Cát Bà, Thanh Hóa, Cửa Lò, Quảng Ninh, Đồ Sơn…. Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể chọn lấy hải sản ở Vũng Tàu, Ninh Chữ – Ninh Thuận, Nha Trang…. Bởi hải sản ở những nơi này được đánh bắt và vận chuyển trong ngày nên vô cùng tươi ngon, đảm bảo.

2.3 Tìm hiểu nhu cầu sử dụng hải sản của người tiêu dùng trước khi mở cửa hàng hải sản tươi sống

Sau nguồn hàng chính là nhu cầu của khách hàng. Bạn cần phải tìm hiểu xem khách hàng nơi bạn sống, nơi bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh hải sản họ có thích ăn hải sản không, họ có sẵn sàng bỏ tiền ra để mua hải sản không? Quanh chỗ bạn đã có ai kinh doanh hải sản chưa? Họ có ưu và nhược điểm gì?…Hãy phân tích sở thích khách hàng cũng như thị trường cạnh tranh để có được những kinh nghiệm quý giá.

Hãy tìm hiểu thị trường, nhu cầu của khách hàng và đưa ra mức giá hợp lý để tránh việc hàng quá đắt không có ai dám mua.

Ngoài ra, nếu chỗ của bạn không có gia vị hoặc đồ ăn đi kèm phù hợp cho loại hải sản này thì bạn có thể kinh doanh thêm. Hãy tư vấn và dẫn dắt khách hàng sao cho họ muốn mua về ăn thử. Nếu không xác định được những vấn đề trên, bạn sẽ gặp những khó khăn như:

  • Nguy cơ tồn hàng do tích trữ hàng quá nhiều, những mặt hàng này không được khách ưa chuộng, mặt hàng này giá quá cao so với nhu cầu ăn uống của dân cư nơi đây.
  • Công việc bảo quản hải sản chưa đúng cách khiến hải sản dễ bị hỏng.

2.4 Quản lý cửa hàng kinh doanh hải sản tươi sống

Để tránh tình trạng stress thì bạn cần phải liệt kê ra được những điều cần phải làm như:

  • Thiết kế kệ trưng bày cửa hàng và các loại hải sản tươi sống đang có thật bắt mắt. Sắp xếp thực phẩm trong tủ đông thật gọn gàng để khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa nhanh chóng và thuận tiện nhất.
  • Quản lý về giá cả hiệu quả bằng cách tham khảo giá của các đối thủ bên cạnh việc tính giá nguyên liệu. Giá cả phải được thống nhất rõ ràng, và không được cao quá so với mặt bằng chung. Khách hàng của bạn cần sự trung thực và song phẳng vì thế đừng vì một chút lợi nhuận mà đánh mất đi lượng khách tiềm năng nhé.
  • Kiểm tra chất lượng của hải sản hàng ngày để nhanh chóng loại bỏ những con chết, hỏng, hay bệnh để tránh làm lây lan sang các con khác. Tất cả các sản phẩm khi trưng bày cần có nhãn hiệu và nguồn gốc xuất xứ và mã vạch rõ ràng.
  • Quản lý vốn và thu chi hợp lý, tránh để tình trạng lạm thu hay lạm chi. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc rất nhiều cửa hàng hải sản mới mở ra đã phải đóng cửa vì không rõ ràng trong việc sử dụng nguồn vốn.