25/05/2021 21:08:35

Kinh nghiệm kinh doanh bán hàng order cho người mới bắt đầu

Bán hàng order là gì? Đâu là cách bán hàng order hiệu quả? Đây là những câu hỏi mà các bạn đang có ý định bán hàng order luôn thắc mắc. Tham khảo ngay bài viết này của Mipi để tìm hiểu những lợi ích và khó khăn của hình thức kinh doanh này cùng với đó là kinh nghiệm bán hàng order hiệu quả nhé. 

1. Bán hàng order là gì?

Hàng order là cách gọi của sản phẩm mà nhà bán hàng không có sẵn trong kho hay cửa hàng, chỉ khi có khách có nhu cầu thì người bán mới đặt hàng (order) từ nhà phân phối của sản phẩm đó ở trong nước hoặc nước ngoài và hưởng lợi nhuận chênh lệch.

Bán hàng order chính là hình thức bán hàng online mà nhà bán hàng trưng bày các sản phẩm order theo nhu cầu của khách hàng, đây là một trong những cách kinh doanh online phổ biến do nó tiết kiệm thời gian, chi phí, dễ tiếp cận khách hàng và đặc biệt không cần tốn nhiều vốn.

Ví dụ

Bạn có một người bạn sống ở Hàn và họ có thể mua mỹ phẩm chính hãng trong một đợt sale và gửi về cho bạn. Bạn có thể post lên mạng xã hội như Facebook, Instagram và hỏi nếu ai có nhu cầu thì bạn có thể đặt hàng giùm. Thường các sản phẩm mỹ phẩm order từ Hàn Quốc rất đắt hàng, và một lần order như vậy bạn có thể lời đến hàng chục triệu đồng.

2. Ưu và nhược điểm khi bán hàng order

2.1 Ưu điểm

Bán hàng order chính là hình thức kinh doanh online dễ bắt đầu nhất nếu bạn chưa có nhiều vốn, chưa có kinh nghiệm bán hàng online và nhất là khi bạn không có điều kiện để nhập hàng hay trữ hàng.

Chi phí cho việc bán hàng order gần như là bằng 0, bạn chỉ tốn công sức tìm và liên hệ trước các nhà cung cấp chất lượng, đàm phán giá cả và kiểm tra chất lượng sản phẩm, thương lượng để trở thành người bán hàng cho họ, sau đó đầu tư thời gian cho các kênh bán hàng như Shopee, Lazada, Sendo, Fanpage Facebook, Facebook Marketplace,..

2.2 Nhược điểm

Bán hàng order bạn thường bất lợi khi người bán không chủ động được về nguồn hàng, nếu muốn biết sản phẩm còn hay hết thì bạn cần phải trao đổi trước với chủ mối. Điểm hạn chế thứ 2 của kinh doanh hàng order là khách hàng không được tới trực tiếp của hàng để xem sản phẩm, tuy nhiên đây là vấn đề chung của kinh doanh online, bạn cần đảm bảo sản phẩm của bạn có chất lượng và lấy được lòng tin của khách hàng.

Đối với những người bán hàng order nhập từ nước khoảng về thì thường mất thêm chi phí về vận chuyển, số lượng cân, và một số những tình huống không mong muốn như hàng về chậm, bị rách méo. 

3. Kinh nghiệm bán hàng order hiệu quả

3.1. Lựa chọn sản phẩm chất lượng

Cách bán hàng order hiệu quả đầu tiên chính là lựa chọn nguồn hàng để nhập. Nếu nguồn cung cấp của bạn ở gần hoặc không quá xa, thì tốt nhất bạn nên tới tận nơi để kiểm tra chất lượng sản phẩm trước. 

Còn nếu bạn bán hàng order từ nước ngoài như Quảng Châu – Trung Quốc, nếu có điều kiện, bạn hãy sang tận nơi tìm nguồn hàng 1 lần, và tìm mối chất lượng để nhập vào những lần sau đó. Nếu không sang được tận nơi thì bạn nên tham khảo thật kỹ ý kiến của những người đi trước, so sánh giá bán, chi phí vận chuyển hay chính sách đổi trả để tránh gặp phải rủi ro. Còn nếu bạn vẫn chưa chắc chắn thì có thể thương lượng nhập số lượng ít về đánh giá thử rồi mới quyết định có order tại mối đó hay không

Dù là kinh doanh bất cứ mặt hàng nào cũng vậy, hàng hóa bán ra thị trường cần phải đảm bảo yếu tố đẹp, chất lượng thì mới được người tiêu dùng lựa chọn. Đối với bán hàng order, bạn cần phải đặt việc lựa chọn kỹ lưỡng và chọn ra các sản phẩm tốt lên hàng đầu vì đây là điều mà khách hàng quan tâm nhất. 

3.2. Thương lượng giá và phí vận chuyển

Kinh nghiệm bán hàng order thứ 3 chính là thương lượng giá và phí vận chuyển với đầu mối. Sau khi chọn được đầu mối uy tín, có sản phẩm chất lượng tốt, thì khâu thương lượng giá này là yếu tố quan trọng không kém. 

Bạn nên hỏi chủ mối giá nhập sỉ, để đưa ra được thống nhất về mức giá tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cần cân đối cả chi phí vận chuyển để không bị đội giá lên quá cao, ảnh hưởng tới chi phí đầu tư ban đầu của bạn đề ra.

3.3. Tiếp cận khách hàng bằng mạng xã hội 

Sau khi nhập được các sản phẩm về thì việc quan trọng tiếp theo chính là tiếp cận khách hàng của bạn. Theo như kinh nghiệm bán hàng order nước ngoài thì bạn nên tìm hiểu xem đối tượng khách hàng của bạn là ai, nếu bạn bán hàng online thì tiếp cận họ bằng kênh nào sẽ hợp lý. 

Để bán hàng order hiệu quả bạn cần đưa thông tin sản phẩm của mình tới gần hơn với khách hàng thông qua một vài kênh online như: 

  • Mạng xã hội: facebook, instagram,…
  • Sàn thương mại điện tử: shopee, lazada, tiki, sendo,….

Đối với mạng xã hội như Facebook, đây là trang mạng được sử dụng phổ biến bởi hầu hết các đối tượng hiện nay, từ trẻ tới trung tuổi, bạn đều có thể tiếp cận được họ. Ngoài quảng cáo trên facebook thì bạn có thể tham gia vào các nhóm, hội để tiếp cận gần hơn, trao đổi và hiểu hơn được về nhu cầu của họ.