24/05/2021 22:05:35

Kinh doanh cafe take away

Kinh doanh cafe take away vừa ít tốn phí vừa hợp thị hiếu người dùng. Lý do đó đã khiến “chiếc xe cà phê mang đi” có mặt khắp mọi nẻo đường là do tính thuận tiện, giá rẻ và quen thuộc với nhiều khách hàng.

Cuộc sống công nghiệp với nhịp độ cao ở các thành phố lớn sẽ khiến thời gian ngồi lê la chém gió dần dần giảm xuống, nhu cầu một ly cafe mang đi (take away) là xu hướng tất yếu của giới trẻ.

1. Tìm hiểu xem cafe take away là gì?

Cafe take away bắt nguồn từ Ý du nhập vào Việt Nam từ năm 2004 nhưng chính thức nở rộ vào khoảng năm 2012 - 2013 bởi tính hiện đại, thuận tiện và đặc biệt là tiết kiệm thời gian, rất phù hợp với những người đi làm ở những khu vực thành phố lớn.

Cafe take away được hiểu đơn giản là hình thức mua cafe mang đi, các quán thường có những bảng menu lớn, dễ nhìn tiện cho khách hàng dễ nhìn dễ lựa chọn và order nhanh chóng. Cafe hoặc các đồ uống khác được chế biến nhanh và tối đa sự tiện dụng cho khách hàng từ lúc đến quán, order và tính tiền. Đa số các quán cafe take away là những xe cafe take away hoặc quán nhỏ, nhưng một số quán vẫn có không gian nhỏ và bàn ghế phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu nghỉ chân trong thời gian ngắn.
 

 

2. Những mô hình kinh doanh cafe take away

2.1 Mô hình xe cà phê take away đường phố

Đây được xem là mô hình kinh doanh cà phê take away thể hiện rõ bản chất của cà phê mang đi nhất hiện nay. “Quán” cà phê của mô hình này chỉ đơn giản là một chiếc xe nhỏ gọn với đầy đủ các dụng cụ và nguyên liệu pha chế. Xe cà phê take away có thể đứng bán ở nhiều vị trí khác nhau như:lề đường, góc phố…

Ưu điểm

  • Trong các mô hình quán cafe take away thì đây được xem là hoạt động kinh doanh cần ít vốn nhất.
  • Đây cũng là mô hình kinh doanh cà phê không phải tốn chi phí thuê mặt bằng và không cần cả việc đầu tư bàn ghế hay các trang thiết bị hiện đại.
  • Giá thành rẻ, dễ “lấy lòng” được nhiều đối tượng khách hàng, nhất là những người có thu nhập thấp như: công nhân, sinh viên,…
  • Với một chiếc xe nhỏ gọn, bạn có thể di chuyển đến mọi nơi mà mình muốn để tiếp cận khách hàng được dễ hơn. Từ đó, nó có thể giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn.
  • Mô hình này có thể đáp ứng được yêu cầu tiện lợi, nhanh gọn mà khách hàng yêu cầu trong việc cung cấp thức uống.

Nhược điểm

  • Hoạt động kinh doanh xe cà phê take away sẽ gặp khó khăn trong những ngày thời tiết không tốt, đặc biệt là mưa.
  • Việc pha chế ngay tại chỗ, ở nơi đông xe, đông người có thể khiến khách hàng e ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

2.2 Mô hình quán cafe take away

Ưu điểm

  • Mô hình này mang đến sự phục vụ tiện lợi, nhanh chóng đến khách hàng, nhất là những khách hàng bận rộn.
  • Thiết kế quán cà phê rất bắt mắt giúp tăng khả năng hút khách một cách hiệu quả.
  • So với mô hình xe cà phê take away thì mô hình quán sẽ thể hiện được tính chuyên nghiệp và giúp khách hàng có sự yên tâm hơn về chất lượng.
  • Khách hàng sẽ có không gian để ngồi trò chuyện hay để xe trong lúc chờ pha chế thức uống.

Nhược điểm

  • Đây là mô hình cần bỏ ra nhiều công sức nhất trong các mô hình quán cafe take away hiện nay. Bạn phải tự mình bỏ vốn, tìm mặt bằng, thiết kế quán, gây dựng thương hiệu, tìm đối tượng khách hàng phù hợp.
  • Chi phí khá lớn nên bạn cần phải cân nhắc trước khi lựa chọn.
  • Ngoài việc quản lý quán thì bạn còn cần phải biết cách quản lý và tuyển nhân viên để đảm bảo việc kinh doanh không gặp quá nhiều khó khăn.

2.3 Mô hình quán cafe take away nhượng quyền     

Ưu điểm

Lý do khiến cà phê nhượng quyền là một trong các mô hình quán cafe take away được ưa chuộng nhất hiện nay chính là nó có nhiều ưu điểm rất vượt trội như:

  • Mô hình này sẽ giảm thiểu những rủi ro phát sinh trong việc: tìm ý tưởng kinh doanh, xác định đối tượng khách.
  • Không tốn thời gian gây dựng thương hiệu và có sẵn một lượng khách hàng đông đảo của thương hiệu cà phê được nhượng quyền.
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo.
  • Được mua nguyên liệu chất lượng với giá tốt do bên nhượng quyền hỗ trợ.
  • Không cần phải đau đầu với ý tưởng thiết kế, trang trí quán hay lên menu của quán vì tất cả đã có thương hiệu nhượng quyền lo.

Nhược điểm

  • Hoạt động kinh doanh quán cà phê take away của bạn sẽ bị hạn chế về tính sáng tạo cũng như menu thức uống không thể thay đổi theo ý tưởng của bạn.
  • Chi phí đầu tư và mua thương hiệu cao nên bạn sẽ phải chịu áp lực kinh tế khá lớn.

3. Mở quán cafe take away cần chuẩn bị những gì

3.1. Khách hàng mục tiêu của quán cafe take away là ai?

Cafe take away có nghĩa là cafe mang đi, dành cho những người bận rộn không có thời gian ngồi thư thả tại quán. Tại nước ngoài, nơi đầu tiên xuất hiện hình thức cafe take away này thì cửa hàng chỉ phục vụ cafe, đồ uống mang đi chứ không có bàn ghế phục vụ khách tại chỗ.

Khi cafe take away về Việt Nam được biến tấu đi một chút cho phù hợp khi phục vụ thêm những bàn nhỏ cho khách muốn ngồi lại nói chuyện nhâm nhi cốc cafe.

Tuy nhiên dù có một chút biến tấu nhỏ thì người chủ quán vẫn cần phải xác định được rằng khách hàng mục tiêu của quán cafe take away của mình vẫn là những người trẻ tuổi, học sinh sinh viên và đặc biệt là giới văn phòng, những người bận rộn không có nhiều thời gian và mong muốn sự nhanh chóng.

3.2. Tìm thuê địa điểm mở quán

Như đã phân tích phía trên thì đặc thù của quán cafe take away là phục vụ đối tượng trẻ vì thế địa điểm của quán phải nằm ở trung tâm thành phố, gần trường học, công ty, cơ quan, các tòa nhà văn phòng… nơi tập trung nhiều đối tượng mục tiêu này.

Ngoài ra điểm đặc biệt của hình thức kinh doanh cafe take away là dù bạn cần phải tìm vị trí cực kỳ thuận lợi nhưng có thể lựa chọn diện tích nhỏ hẹp mà không làm ảnh hưởng nhiều.

Đôi khi một quán cafe take away chỉ cần diện tích 12 – 16m2 đủ cho quầy pha chế và một vài chiếc bàn nhỏ cho khách ngồi chờ lấy đồ. Tuy nhiên, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý rằng dù diện tích nhỏ thì tối thiểu bạn cũng cần có chỗ đỗ xe cho khách hàng, mang đến sự thuận tiện tối đa.

3.3. Am hiểm cà phê, lĩnh vực đồ uống

Với bất cứ mô hình cafe nào thì việc am hiểu về lĩnh vực đồ uống về cafe là điều cần thiết. Tuy nhiên với hình thức kinh doanh cafe take away thì là người chủ quán, bạn càng cần hiểu rõ hơn nữa, bởi khách hàng mục tiêu của mô hình này ngoài hương vị đồ uống thì họ còn luôn đòi hỏi sự nhanh chóng.

Bên cạnh đó, vì diện tích hạn chế thông thường khách hàng của quán cafe take away sẽ trực tiếp chứng kiến quá trình pha chế của bạn. Đây vừa là lợi thế cũng vừa là khó khăn cho bạn.

Làm thế nào để vừa pha chế được đồ uống chất lượng thơm ngon trong thời gian nhanh nhất mà vẫn đảm bảo quá trình, hình thức diễn ra bắt mắt và cuốn hút để ghi dấu với khách hàng? Đây chắc chắn là một câu hỏi khó mà trả lời ngay được nếu bạn không am hiểu về cafe và lĩnh vực pha chế này.

3.4. Chuẩn bị vốn khi mở quán

Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn là đủ? Chi phí để mỏ 1 quán cafe take away thông thường sẽ không cao như các quán cafe mô hình khác, tối thiểu bạn chỉ cần từ 70 – 100 triệu đồng là đã có thể mở quán rồi. Và tất nhiên, nếu có nhiều vốn hơn bạn hoàn toàn có thể mở quán cafe take away với quy mô lớn hơn, chuyên nghiệp hơn…

Còn tại phần này chúng tôi xin tư vấn đến bạn chi tiết những khoản chi phí cần bỏ ra trong 70 – 100 triệu đồng để mở quán cafe take away như sau:

Chi phí thuê mặt bằng: diện tích nhỏ nhất để mở quán cafe take away có thể là 15 – 18 m2. Giá thuê mặt bằng này ở vị trí nhiều người sầm uất sẽ vào khoảng 10 – 12 triệu đồng/ tháng.

Chi phí thiết kế và trang trí quán: Với mô hình kinh doanh cafe take away bạn sẽ không cần đầu tư nhiều vào bàn ghế nội thất và trang trí không gian quán, mà chỉ cần đặc biệt chú ý đến bảng hiệu, menu đồ uống điện tử thật to và quầy bar. Mức tiền đầu tư thiết kế sửa chữa này sẽ vào khoảng 20 – 25 triệu đồng.

Chi phí Nguyên vật liệu pha chế: bao gồm cafe, trà, sữa, kem, hoa quả tươi… vào khoảng 7 – 10 triệu đồng

Chi phí đăng ký hồ sơ kinh doanh: sẽ mất khoảng 1 triệu đồng

Chi phí marketing: bao gồm việc in banner, in tờ rơi, băng rôn áp phích hay thậm chí chạy quảng cáo trên facebook… chi phí này có thể phụ thuộc vào khả năng tài chính của chủ quán mà quyết định, có thể sẽ từ 1 – 3 triệu đồng tùy hình thức mà mỗi người sử dụng

Chi phí phát sinh cho các tháng đầu: sẽ bao gồm chi phí internet, điện nước… nằm trong khoảng 3 – 5 triệu đồng.

Chi phí thuê nhân viên: với mô hình kinh doanh cafe take away, thời gian đầu bạn có thể chi thuê 1 – 2 nhân viên, trong đó quan trọng nhất là nhân viên pha chế, chi phí sẽ là 4 – 8 triệu đồng.

3.5. Trang thiết bị, dụng cụ cần thiết khi kinh doanh cafe take away

Nội thất và thiết kế: Không gian quán cafe rất quan trọng bởi đối tượng khách hàng là những người trẻ hay dân văn phòng đều rất quan tâm đến vấn đề này. Do đó, anh chị nên có sự chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng về mặt này. Chủ cửa hàng có thể mua sắm các đồ dùng nội thất như bàn ghế, tủ, giá đỡ hay một số đồ trang trí như đèn, bình hoa, tranh ảnh.

Trang thiết bị: Những đồ dùng cần thiết bao gồm máy xay cafe hạt, máy pha cafe, dụng cụ pha chế, lọ đựng nguyên liệu, ly cốc có thể mang theo.

3.6 Tìm nguồn nguyên liệu 

Anh/chị cần tìm được nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định và đảm bảo chất lượng cho cửa hàng mình. Hãy tìm đến các nhà cung cấp có uy tín được nhiều người biết đến để có được sự an tâm nhất cho đồ uống cửa hàng.

3.7 Lên menu quán cafe

Trước khi bắt đầu kinh doanh, anh/chị cần xác định đồ uống chủ đạo cho cửa hàng để có kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu hợp lý. Sau đó hãy thiết kế menu cho quán với đồ uống chính có sự riêng biệt nhất định để tạo sự thu hút và tăng sức cạnh tranh với đối thủ. Menu cũng cần được xây dựng đa dạng với nhiều thức uống khác nhau để phục vụ đông đảo khách hàng. Bên cạnh đó, anh/chị cần tính toán chi phí để xác định được mức giá cho cửa hàng.

3.8 Truyền thông marketing 

Anh/chị nên xây dựng một chiến lược marketing tổng thể từ ban đầu để có những cách thức làm việc phù hợp trong tương lai. Quyết định hệ thống nhận diện thương hiệu, kênh truyền thông chính cùng định hướng truyền thông là những điều cần chuẩn bị ngay từ bây giờ.

​