11/05/2021 18:46:35

Hướng dẫn kinh doanh online thành công cho người mới bắt đầu

Bạn đang muốn kinh doanh online nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Chọn mặt hàng kinh doanh gì cho có lãi? Các bước kinh doanh online và cách kinh doanh thế nào cho hiệu quả? Nên học kinh doanh trực tuyến ở đâu? Những câu hỏi này cũng là mối quan tâm chung của tất cả những người có ý định khởi nghiệp kinh doanh.

Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là một hình thức kinh doanh trên mạng internet thông qua các kênh online và mạng xã hội như: thiết kế website bán hàng, bán hàng trên youtube, bán hàng qua facebook, tiếp thị trên zalo… để quảng cáo trưng bày và bán sản phẩm. Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi không cần phải thuê mặt bằng và nhân viên.

Trước khi mạng internet ra đời thì con người giao dịch, mua bán và trao đổi hàng hóa theo mô hình truyền thống là thông qua, cửa hàng, chợ, siêu thị,… Có thể mua bán xem xét lựa chọn trực tiếp. Nhưng bị hạn chế nhiều về thời gian và không gian.

Hoạt động kinh doanh trực tuyến dễ thấy qua một số cách thức bán hàng như:

  • Bán hàng trên Facebook
  • Bán hàng trên Website
  • Bán hàng trên Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,…

Chỉ cần máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet là bạn có thể bắt đầu bán hàng online. Nhờ bán online, nhiều người có thể đạt mức thu nhập từ 20 – 30 triệu mỗi tháng và hơn thế.

Ưu điểm của kinh doanh online

– Chỉ cần với thao tác nhấp chuột đơn giản ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng internet, bạn đều có thê sở hữu được sản phẩm như mong muốn.

– Các dịch vụ hỗ trợ nhanh chóng, chỉ sau 24h sản phẩm đã được giao đến cho bạn.

– Sản phẩm và dịch vụ kinh doanh online của bạn sẽ được khách hàng biết đến nhanh chóng thông qua các công cụ hỗ trợ khác nhau.

– Mang đến cho khách hàng cơ hội mua sắm vào bất cứ thời gian nào họ muốn.

– Dễ dàng tham khảo giá cả ở các gian hàng khác nhau trước khi quyết định mua sản phẩm.

1. Cơ hội kinh doanh online ngày nay

Dù bạn là người đã bán hàng online lâu năm hay đang chuẩn bị khởi nghiệp kinh doanh thì hãy tin rằng cơ hội để phát triển lĩnh vực này còn rất lớn. 

Hãy cùng xem các con số sau đây:

  • Số lượng người dùng internet là 68,17 triệu người (chiếm tỷ lệ 70% số dân) tính đến giữa năm 2020.
  • Số người dùng mobile là 145,8 triệu thuê bao.
  • Số người tham gia mua sắm online tới 44,8 triệu người. Trước đó, năm 2015 chỉ đạt 30,3 triệu người chọn mua sắm trực tuyến.

Đây là những điều kiện vô cùng thuận lợi giúp cho những người muốn kiếm tiền online đạt được mục tiêu làm giàu.

2. Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh online thành công?

Lập kế hoạch kinh doanh không phải là một việc quá khó. Điều cần làm đơn giản chỉ là: “bắt đầu”.

Hãy cùng điểm qua các bước để kinh doanh online thành công bạn cận làm tốt từ khâu lập kế hoạch đến triển khai kinh doanh online dưới đây:

  1. Ý tưởng kinh doanh
  2. Xác định các mục tiêu
  3. Lập kế hoạch kinh doanh
  4. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
  5. Nghiên cứu thị trường
  6. Phân tích cạnh tranh
  7. Đánh giá tình khả thi
  8. Chiến lược, mô hình kinh doanh online
  9. Các bước triển khai
  10. Lựa chọn và tìm kiếm nguồn hàng
  11. Lựa chọn các kênh bán

3. Ý tưởng kinh doanh online đang là xu hướng HOT

3.1 Ý tưởng kinh doanh online các dòng sản phẩm thiên nhiên

Các sản phẩm từ thiên nhiên ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn do tính an toàn, hiệu quả nguyên nhân là do cuộc sống ngày càng phát triển con người càng quan tâm đến sức khỏe. Chính vì thế, khi lên ý tưởng kinh doanh online năm 2021 chắc chắn bạn không thể qua các mặt hàng này. 

Là một trong số ít trong những thương hiệu đi đầu trong chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp bằng các sản phẩm thiên nhiên hữu cơ, các sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá tạo nên điểm nhấn vượt trội khi không chạy theo trào lưu. Cỏ Cây Hoa Lá tận dụng chính nguồn dược liệu tự nhiên phong phú của Việt Nam làm nền tảng phát triển, cho ra thị trường những sản phẩm thiên nhiên an toàn, lành tính đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất từ khách hàng và sự đánh giá cao từ các chuyên gia đầu ngành. 

3.2 Kinh doanh online đồ ăn vặt nhà làm 

So với các mặt hàng khác, dường như đồ ăn vặt chưa phải là mặt hàng được khai thác nhiều. Dù vậy, nhu cầu ăn vặt hiện nay cực kỳ cao, từ học sinh, sinh viên cho đến dân văn phòng đều yêu thích những món ăn hấp dẫn này. Vì vậy, đây chính là cơ hội để bạn đặt chân lên mảnh đất này, khai hoang và phát triển nó lớn mạnh. 

Đối với những sản phẩm liên quan đến thực phẩm, ăn uống, bạn cần phải đảm bảo chất lượng. Yếu tố quyết định vấn đề này gồm: hương vị và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu không phải là người nấu ăn ngon, lĩnh vực này không dành cho bạn (trừ khi bạn muốn thuê người khác về làm). Ngoài ra, vấn đề vệ sinh chắc chắn phải được đảm bảo nếu không muốn bị bóc phốt, mất khách.

3.3 Kinh doanh online đồ handmade tại nhà

Trong muôn vàn ý tưởng kinh doanh đang nở rộ lên gần đây, kinh doanh hàng handmade đã và đang trở thành xu hướng được khá nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các bạn trẻ. Cùng với sự đa dạng về chủng loại, màu sắc và nguyên liệu, người kinh doanh đồ handmade có thể tự lựa chọn và phối hợp chúng lại với nhau để tạo ra những sản phẩm độc nhất.

Nếu bạn là người khéo tay và biết làm phụ kiện trang sức thì bạn có thể chọn nó làm ý tưởng kinh doanh tại nhà ổn định cho mình. Những món phụ kiện nhỏ xinh từ lâu đã thu hút những tín đồ thời trang và do đó, có cơ hội kinh doanh rộng mở dành cho bạn.

 

 

4. Những mặt hàng kinh doanh online – 1 vốn 4 lời 

Mặt hàng kinh doanh online được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định bạn sẽ thành công hay thất bại. Bởi chọn được mặt hàng HOT nhất, có khả năng bán chạy, bán được lâu dài và có lãi là điều không phải ai cũng làm được. Tùy vào điều kiện thực tế của bản thân mà bạn đưa ra quyết định lựa chọn mặt hàng nào để bán.

Mặt hàng được nhiều người kinh doanh: Đó là những mặt hàng không cần đến số vốn quá lớn. Nếu bạn chưa chuẩn bị được nguồn vốn đủ lớn thì hãy thử sức với các mặt hàng như đồ ăn vặt, mỹ phẩm handmade, phụ kiện thời trang,…

5. Các bước giúp bán hàng online đúng cách

5.1 Xác định nội dung cần triển khai

Việc xác định cụ thể nội dung của những công việc cần làm sẽ tạo điều kiện cho việc phân bổ công việc một cách hợp lý hơn, đúng người đúng việc để mang lại hiệu quả cao nhất. Chẳng hạn như việc thiết kế website, tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp mà chọn thiết kế website giá rẻ hay chọn hàng chất lượng. Sau đó là đến các khâu khác như nhập hàng, xây dựng cửa hàng, hệ thống bán hàng,…

5.2 Phân bổ nguồn lực cần triển khai

Sau khi đã xác định được cụ thể nội dung công việc cần triển khai thì việc quan trọng cần thiết ngay sau đó chính là xác định nguồn lựa thực hiện các công việc cụ thể đó.

5.3 Xây dựng khung thời gian thực hiện công việc

Việc triển khai một kế hoạch kinh doanh online cần phải được thực hiện theo một cách chặt chẽ và tuần tự về thời gian, trong từng giai đoạn thực hiện cần phải đảm bảo đầy đủ thời gian.

Dựa vào mục tiêu đề ra để xác định cách thức triển khai. Từ đó, xác định một phối thực hiện hiệu quả bao gồm việc xác định tỷ lệ các công cụ tiếp thị online, xây dựng nội dung thông điệp, tần suất thực hiện các công cụ và xác định kênh truyền thông.

6. Hướng dẫn đăng ký kinh doanh online

Nhiều người thắc mắc, không rõ có phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh online hay không?

Theo quy định, đối tượng phải đăng ký kinh doanh online bao gồm thương nhân hoặc tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:

  • Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
  • Dịch vụ khuyến mại trực tuyến.
  • Dịch vụ đấu giá trực tuyến.

Như vậy nếu bạn chỉ sở hữu các gian hàng trên các sàn TMĐT hoặc bán hàng trên Facebook thì không phải đăng ký bán hàng online. Nếu bạn xây dựng website bán hàng thì phải xin xác nhận đã thông báo tới Bộ Công thương.

7. Dịch vụ vận chuyển

Chọn đối tác vận chuyển cũng là bước rất quan trọng giúp bạn kinh doanh online hiệu quả. Bởi hàng hóa của bạn có thể giao tới tay khách hàng nhanh chóng, đảm bảo với chi phí tiết kiệm nhất.

Hiện nay trên thị trường có nhiều đối tác vận chuyển như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm,… Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về các đơn vị giao hàng này trước khi bắt đầu kinh doanh để đảm bảo các đơn hàng của bạn luôn được thông suốt.

8. Học kinh doanh online để thành công dễ dàng hơn

8.1 Học cách bán hàng online

Bạn rất muốn học cách kinh doanh online để khi bước vào thực tế không bị bỡ ngỡ và hạn chế các sai sót. Thực tế cho thấy, rất ít người có thể thành công ngay khi mới bắt tay vào kinh doanh. Do vậy việc học hỏi sẽ giúp bạn chuẩn bị các phương pháp tốt nhất để sẵn sàng giải quyết các vấn đề phát sinh trong kinh doanh online.

8.2 Học kinh doanh online ở đâu?

Bạn có thể học ngay bằng việc quan sát các shop kinh doanh đông khách, nhiều đơn hàng trên Facebook hoặc các sàn như Shopee, Lazada, Tiki,… Hãy học cách họ đăng bài bán hàng, trả lời comment của khách.

Ngoài ra, có rất nhiều khóa học kinh doanh online của các nhà bán hàng thành công. Bạn có thể đăng ký để được giải đáp tất cả những thắc mắc giúp bạn kinh doanh hiệu quả.

9. Giải pháp giúp bạn bán hàng online hiệu quả

9.1 Đầu tư nguồn sản phẩm chất lượng

Khi kinh doanh online thì đây chính là một bước quan trọng nhất. Sản phẩm của bạn phải thật sự đảm bảo được chất lượng vì một sản phẩm có chất lượng tốt sẽ mang lại cho người dùng cảm giác an tâm và tin tưởng hơn khi sử dụng.

9.2 Tối ưu giá cho sản phẩm

Một điều thực tế cho thấy rằng, khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền để mua được một sản phẩm xứng đáng với giá trị của nó. Vì vậy trước khi báo giá cho sản phẩm, bạn cần phải khảo sát giá cùng sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, và khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng với giá của sản phẩm đó. Từ đó, bạn cần phải phân tích và đưa ra giá hợp lý nhất cho sản phẩm của mình nhằm thỏa mãn khách hàng. Lúc đó, sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng tin dùng và chấp nhận.

9.3 Đặt bản thân vào vai trò của khách hàng

Muốn biết được tâm lý của khách hàng thì bạn cần phải đặt mình vào vị trí của họ. Từ đó, bạn có thể áp dụng vào các chiến lược kinh doanh quảng cáo và những lợi ích nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc tốt nhất cho khách hàng.