08/05/2021 21:20:28

Gợi ý cách tìm nguồn hàng kinh doanh chất lượng cho chủ shop

Nguồn hàng kinh doanh là nền tảng cho công việc buôn bán, định hướng công việc hàng ngày của bạn. Trong chương này, chúng ta cùng tìm hiểu về các lựa chọn nguồn cung ứng, những cạm bẫy khi tìm nguồn hàng kinh doanh online bạn có thể vấp phải, và các bước để bán hàng trực tuyến thành công.

1. Nguồn hàng kinh doanh là gì?

1.1 Khái niệm

Nguồn hàng tạm dịch sang tiếng Anh là source of goods.

Nguồn hàng là toàn bộ khối lượng và cơ cấu hàng hóa thích hợp với nhu cầu của khách hàng mà doanh nghiệp đã và có khả năng huy động trong kì kế hoạch.

1.2 Phân loại nguồn hàng

- Theo nguồn gốc của hàng hóa: nguồn hàng sản xuất trong nước, nguồn hàng nhập khẩu và nguồn hàng tồn kho.

- Theo phạm vi địa lí: nguồn hàng trong tỉnh, trong vùng; ngoài tỉnh ngoài vùng; nguồn hàng từ nước ngoài.

- Theo vai trò của nguồn hàng: nguồn hàng chính, nguồn bổ sung.

- Theo mặt hàng kinh doanh: nguồn sắt thép, xi măng, hóa chất, vật liệu xây dựng.

- Theo hình thức tạo nguồn: nguồn hàng tự sản xuất, liên doanh liên kết nguồn hàng của cấp trên, nguồn tự mua và khai thác... ngoài ra tùy từng loại hàng hóa còn có các cách phân loại khác.

2. Sản phẩm hoặc dịch vụ tự làm

Ngày nay, nhờ vào Internet, bạn có tầm nhìn rộng hơn để bán hàng thủ công. Nhưng nếu bạn đang nghĩ đến việc tạo ra sản phẩm của riêng mình, có một số yếu tố cần xem xét.

Với sản phẩm hoặc dịch vụ tự làm bạn có toàn quyền kiểm soát thương hiệu của mình. Sản phẩm hoặc dịch vụ tự làm thường bắt đầu sản xuất với số lượng nhỏ để test thị trường, nhưng bạn cần hi sinh nhiều thời gian cho nó.

Bạn sẽ luôn cần tư duy xem nên mở rộng quy bằng cách nào khi số lượng đơn hàng tăng vọt lên? Làm sao phát triển dòng sản phẩm mới vẫn duy trì tính cạnh tranh và mang lại giá trị, những điều mới mẻ cho khách hàng.

Bắt đầu nhiệm vụ sản xuất sản phẩm:

  • Nguồn nguyên – vật liệu sản xuất ra sản phẩm: Nó có thể bắt đầu từ thị trường địa phương, cửa hàng thủ công, đại lý bán lẻ, thậm chí từ gia đình hoặc bạn bè. Xác định được nguồn nguyên, vật liệu nơi bạn sẽ mua được chúng với số lượng lớn, và chi phí bao nhiêu.
  • Xác định hình thức giao – nhận hàng: Bạn muốn xài bưu điện truyền thống, hay thuê một dịch vụ vận chuyển như Giao hàng nhanh hay Giao hàng tiết kiệm khi nhận hàng?
  • Làm thế nào để hàng hóa sẵn sàng vận chuyển: Bạn nên đóng gói sản phẩm trước khi bắt đầu vận chuyển và tính toán khoản chi phí đội lên nếu có.
  • Tính toán thời gian sản xuất ra sản phẩm: Bạn nên biết chính xác mất bao lâu để tạo ra sản phẩm.
  • Cân nhắc lựa chọn nhà kho ở đâu: Bất cứ đâu có khoảng trống, thuận tiện cho việc đóng gói, vận chuyển hàng hóa cũng có thể trở thành nhà kho. Bạn có thể sửa sang lại nhà mình chuyển một phòng thành kho, thuê địa điểm hoặc sử dụng 3PL (vận chuyển theo hợp đồng – cách bạn đang làm việc với các đơn vị vận chuyển).
  • Mở rộng quy mô sản xuất: Giả định khi bạn quá phát triển, cần thuê một đơn vị gia công chuyên nghiệp hơn cho những đơn hàng sản xuất lớn xưởng bạn đang gia công có đáp ứng ngay nhu cầu đó?

Ví dụ, Bomba juice là một thương hiệu nước uống handmade tuyệt vời. Giữa vô vàn loại đồ uống giải khát như C2, Trà Xanh 0 độ, Sting,  … Bomba juice nước uống bổ dưỡng từ trái cây tươi – một ý tưởng hay về sản phẩm ngách có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, tự sản xuất và đem bán.

3. Liên kết với nhà sản xuất hoặc đại lý bán sỉ – bán buôn

Hình thức nhập hàng từ nhà sản xuất hoặc đại lý rồi đem bán lẻ là cách cực kỳ phổ biến ở Việt Nam. Đồng nghĩa với việc bạn không tự làm sản phẩm cho mình, mà “bán thương mại” kiếm lời. Đây là cách tuyệt vời khi bạn không có sản phẩm riêng. Các mục cần xem xét:

  • Tìm nguồn hàng: Bạn cần mở rộng mạng lưới quan hệ kinh doanh với các đại lý, người phân phối sản phẩm cho thương hiệu hoặc những người có xưởng sản xuất hoặc các chợ lớn. Ở Việt Nam, nguồn hàng phong phú nhất vẫn nằm ở hệ thống chợ truyền thống khắp Nam – Bắc.
  • Lập công ty: Bất kể bạn kinh doanh ngành nghề nào, một khi đã quyết định làm việc trực tiếp với nhà sản xuất hoặc đại lý, bạn cần có hợp đồng và tư cách pháp nhân. Tất nhiên, một đại lý bán lẻ kiểu như tạp hóa tại nhà sẽ không cần giấy phép đăng ký kinh doanh. Nhưng khi làm ăn quá nhỏ như thế, cơ hội bạn có được một chính sách nhập hàng với giá tốt là không cao. Nên cân nhắc!
  • Cân nhắc các đại lý: Điều này cần sự nhạy bén của một người kinh doanh. Bạn có biết trên thị trường cùng một sản phẩm, nhưng giá buôn đầu vào rất khác nhau. Hãy chắc chắn rằng, mình đang làm việc với đại lý cấp 1.
  • Xem xét kỹ giá trị và điều khoản hợp đồng: Khi tìm nguồn hàng kinh doanh online từ các nhà sản xuất và đại lý, bạn nên xem xét kỹ đến chi phí vận chuyển, thời gian vận chuyển, quy định đổi trả hàng nếu có, hàng mẫu được nhận trước hay không?
  • Hợp đồng hợp tác cần quan tâm: Thời gian bắt đầu, kết thúc hợp đồng; số lượng đặt hàng tối thiểu là bao nhiêu, có hỗ trợ trưng bày hàng hóa, tiếp thị hay không?
  • Hãy cân nhắc các lưu ý nêu trên và bắt đầu làm việc với nhà sản xuất hoặc đại lý.

4. Dropshipping

4.1 Khái niệm

Drop Shipping (hay Drop Ship) là một thuật ngữ tiếng Anh, theo từ điển là giao hàng BỎ QUA khâu vận chuyển. Rất đơn giản, bạn không cần phải mua trữ hàng giống kiểu đại lý, việc vận chuyển hàng hoá đến tay người tiêu dùng do đối tác thực hiện. Mô hình náy rất nổi tiếng trên thế giới. Chẳng hạn công ty máy tính nổi tiếng Dell cũng có dây chuyền mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn thế giới thông qua Drop Shipping. Các đại lý đăng ký làm Drop Shipping chỉ cần marketing online để tìm kiếm khách hàng, khi họ đặt mua sản phẩm bạn chuyển đơn hàng đến Dell để công ty giao hàng và trích hoa hồng cho bạn.  Kết quả là, những người bán hàng đó không bao giờ nhìn thấy sản phẩm hoặc xử lý sản phẩm.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Drop Shipping và các mô hình bán lẻ khác là các thương nhân bán hàng không cần kho hàng hoặc không có hàng lưu kho. Thay vào đó, các thương nhân này mua hàng tồn kho khi cần thiết của một bên thứ 3 – thường là những người bán buôn hoặc nhà sản xuất – để hoàn thành đơn hàng của họ.

4.2 Lợi ích

Không cần nhiều vốn: Có lẽ lợi thế nhất của Drop Shipping là bạn có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến mà không cần phải đầu tư một số tiền lớn cho hàng lưu kho. Nếu kinh doanh theo hình thức truyền thống, bạn sẽ phải mất một khoản đầu tư không hề nhỏ cho hàng lưu kho.

Với mô hình Drop Shipping, bạn sẽ không phải mua bất kỳ sản phẩm nào trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán. Nếu không cần khoản chi phí đầu tư cho hàng lưu kho, bạn có thể bắt đầu một doanh nghiệp dropshipping thành công với rất ít vốn.

Dễ dàng để bắt đầu: Khởi độngmột doanh nghiệp bán hàng trực tuyến thường dễ dàng hơn khi bạn không phải đối phó với các hàng hóa vật chất. Với Drop Shipping, bạn không phải lo lắng về:

  • Quản lý hoặc trả tiền cho kho hàng
  • Đóng gói và vận chuyển các đơn hàng
  • Theo dõi hàng tồn kho trên sổ sách
  • Xử lý tờ khai và các lô hàng trong nước
  • Liên tục đặt hàng các sản phẩm và quản lý mức độ hàng tồn kho

Chi phí thấp: Vì bạn không phải đối phó với việc mua hàng lưu kho và quản lý kho hàng, chi phí quản lý của bạn sẽ khá thấp. Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp drop shipping thành công đang đặt văn phòng ngay tại nhà chỉ với một chiếc máy tính xách tay và tiêu ít hơn 100$ mỗi tháng. Khi bạn phát triển, chi phí này có thể tăng nhưng vẫn ít hơn các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.

Địa điểm linh hoạt: Một doanh nghiệp drop shipping có thể di chuyển đến bất kỳ đâu với một thiết bị kết nối Internet. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng, bạn có thể khởi động và quản lý doanh nghiệp của mình.

Lựa chọn loại sản phẩm: Bởi vì bạn không phải bỏ tiền ra mua các mặt hàng mà bạn bán, bạn có thể cung cấp một loạt sản phẩm cho khách hàng tiềm năng của mình. Nếu nhà cung cấp lưu trữ một danh mục hàng hóa, bạn có thể liệt kê tất cả lên website của mình một cách miễn phí.

Dễ mở rộng quy mô: Với một doanh nghiệp bán hàng truyền thống, nếu bạn muốn nhận được thêm 3 lần doanh số bán hàng có nghĩa là bạn sẽ phải bỏ thời gian và công sức gấp 3 lần bình thường. Bằng cách tận dụng các nhà cung cấp dropshipping, hếu hết công việc về xử lý đơn hàng bổ sung sẽ được giải quyết bởi các đơn vị cung cấp này, điều này cho phép bạn mở rộng quy mô bán hàng mà công sức bỏ ra ít hơn cho việc gia tăng doanh số này. Tăng trưởng doanh thu sẽ luôn mang theo nhiều việc hơn – đặc biệt là liên quan đến dịch vụ khách hàng – nhưng doanh nghiệp áp dụng mô hình drop shipping chỉ mang tính tương đối hơn so với doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến truyền thống.

Tất cả những lợi ích trên làm cho dropshipping trở thành một mô hình kinh doanh hấp dẫn với cả người mới kinh doanh và các thương nhân lâu đời. Thật không may, drop shipping không phải chỉ có hoa hồng và cầu vồng, tất cả sự tiện lợi và linh hoạt này đều có cái giá của nó.