11/04/2021 14:15:59

Bí quyết khảo sát online mạng lại hiệu quả không thể ngờ cho bạn

Bí quyết khảo sát online mạng lại hiệu quả không thể ngờ cho bạn

Theo một cuộc khảo sát của công ty thương mại điện tử Vietnamnay, 91% số người muốn trả lời trực tuyến thông qua các trang web trình duyệt (63%) và qua email (28%); chỉ có 3% số người thích trả lời khảo sát trên giấy. Điều này có nghĩa rằng, khảo sát online luôn là sự lựa chọn tuyệt vời của các doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn có bao giờ nghĩ rằng “Tại sao có những khảo sát tung ra được mọi người vui lòng đón nhận và trả lời nó một cách chân thực trong khi những cái khác lại không?”. Trong số 89% ngươi nhận được yêu cầu trả lời khảo sát trên thì 67% số người nói rằng họ hoàn thành trên 1 nửa hoặc nhiều hơn. Những người còn lại ít khi hoàn thiện bản khảo sát hoặc không bao giờ làm chúng.

Vậy làm sao để phiếu khảo sát trực tuyến của mình thu hút khách hàng? Xây dựng câu hỏi như thế nào để thu được cơ sở dữ liệu như ý muốn. Dưới đây là những cách bạn có thể làm để bản khảo sát của mình trở nên tuyệt vời trong mắt khách hàng.

1. Xác định mục tiêu của cuộc khảo sát

Các phần mềm khảo sát trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện nhiều cuộc khảo sát khác nhau. Nhưng điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp cần phải thực hiện tất cả các cuộc khảo sát này cùng một lúc. Thay vào đó, doanh nghiệp nên xác định cần những thông tin gì từ việc khảo sát và kế hoạch khai thác, sử dụng những thông tin này ra sao. Tùy theo mục tiêu của việc khảo sát mà doanh nghiệp cần phải thu thập các thông tin, dữ liệu khác nhau.

Chẳng hạn, những thông tin cần thu thập trước khi mở ra một trang web mới sẽ khác với những thông tin cần cho việc đưa thêm một tính năng mới vào một trang web hiện hữu

2. Hãy thêm thương hiệu vào mẫu khảo sát

Người tiêu dùng thường nghi ngờ với những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tương tự như vậy, họ sẽ nghi ngờ khi nhận được cuộc khảo sát mà không biết được ai đứng ra tổ chức. Những nghi ngờ này không phải không có căn cứ, vì hiện nay rất nhiều kẻ gian lợi dụng việc khảo sát để ăn cấp thông tin của khách hàng. Vì vậy, hãy xác nhận thương hiệu vào biểu mẫu trước khi gửi đến người dùng để họ tin rằng thông tin mình cung cấp được đưa vào mục đích chính đáng.

Ngoài ra, khi khách hàng biết rằng bạn là ai họ sẽ cố gắng đưa ra những câu trả lời chi tiết và có liên quan hơn. Điều này rất hữu ích với bạn, vì nhờ vậy sự chính xác của các số liệu, ý kiến phản hồi sẽ cao hơn

3. Càng ngắn gọn bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu

Một trong những sai lầm lớn nhất mà mọi người thường vấp phải khi thiết kế một cuộc khảo sát online là khiến nó quá dài dòng và phức tạp.

Nhìn vào biểu đồ trên, có tới gần 50% những người được hỏi chỉ dành từ 1-5 phút để hoàn thành bảng khảo sát và khoảng 33% số người được hỏi sẵn sàng bỏ ra nhiều nhất là 10 phút. Điều này có nghĩa nếu bạn xây dựng những câu hỏi dài khoảng 3-4 dòng, chắc chắn lượng thông tin mà bảng khảo sát thu lại là vô cùng nhỏ. Khách hàng sẽ không đủ kiên nhẫn đọc hết toàn bộ câu hỏi của bạn.   Hãy tạo những bảng khảo sát ngắn gọn, khoảng gần 2 trang word. Mỗi câu hỏi không nên quá 2 dòng. Đồng thời hãy hạn chế những câu hỏi kép, quá nhiều ý. Đừng quá tham lam thông tin bởi nó có thể làm giảm hiệu quả của phiếu khảo sát.

4. Đặt những câu hỏi quan trọng lên trên

Tâm lý chung của hầu hết khách hàng thường ít khi chăm chút cho câu trả lời của mình vì họ “lười” suy nghĩ và “ngại” viết câu trả lời. Họ dành phần lớn thời gian cho những câu hỏi khảo sát đầu tiên, những câu sau sẽ trả lời qua loa hoặc điền bừa. Nguyên nhân chủ yếu cho vấn đề này bởi khách hàng chấp nhận khảo sát có thể đơn giản chỉ vì những chính sách ưu đãi mà bạn cung cấp chứ không phải muốn thể hiện quan điểm của mình.   Chính vì vậy, khi xây dựng phiếu khảo bạn cần đưa những câu hỏi quan trọng lên trên để thu được nhiều thông tin nhất. Muốn đạt được thành công, bạn cần hiểu và “đánh” trúng tâm lý khách hàng.

5. Cá nhân hóa mẫu khảo sát

Nhiều người nghĩ rằng các mẫu khảo sát không ghi rõ danh tính của khách hàng thường được đón nhận hơn, điều này đúng với những chiến dịch liên quan đến vấn đề nhạy cảm, bí mật cá nhân,… Nhưng với đa phần chiến dịch khảo sát để biết ý kiến, sự hài lòng của khách hàng thì việc không ghi rõ danh tính lại mang đến hiệu quả rất thấp.

Đặt trường hợp bạn là khách hàng, nếu bạn biết rằng ý kiến của mình cũng giống như ý kiến của hàng tỷ khách hàng vô danh khác bạn có cảm thấy hứng thú trả lời không? Nếu có thì bạn có muốn trả lời chi tiết? Câu trả lời hẳn là không hoặc có lẽ. Nhưng nếu bạn nhận được một email, một bức thư chỉ rõ tên, địa chỉ của bạn và hi vọng bạn điền vào mẫu khảo sát thì chắc chắn tỷ lệ bạn thực hiện nó sẽ cao hơn nhiều.

Đó là lý do vì sao bạn nên cá nhân hóa nội dung mẫu khảo sát, chia nhóm khách hàng và điều chỉnh bộ câu hỏi cho phù hợp. Hãy để khách hàng thấy rằng bạn rất tôn trọng những phản hồi của họ!

6. Đưa ra các ưu đãi

Xây dựng được phiếu khảo sát nhưng làm sao để khách hàng quan tâm đến chúng là điều không hề dễ dàng. Theo thống kê từ cuộc khảo sát của Vietnamnay, 34% số người được hỏi cho rằng họ hoàn thành cuộc khảo sát vì họ thích quà tặng, giảm giá; trong đó tiền mặt (23%); thẻ giảm giá (22%),…   Bạn không thể “mong” khách hàng làm “miến phí” cho mình được. Hãy đưa ra một số lời ưu đãi kèm theo mỗi mail khảo sát đến khách hàng. Những lời kêu gọi như “Nhận ngay voucher 50k khi hoàn thiện bản khảo sát” hay “Cơ hội nhận quà miễn phí khi tham gia chương trình Hiểu về khách hàng” sẽ thu hút được sự chú ý của đối tượng mà bạn hướng đến.

7. Duyệt thử trước khi tung ra khảo sát chính thức

Để có một bản khảo sát trực tuyến tốt, bạn nên nhờ một ai đó có kinh nghiệm về biên tập, xã hội học hay ít nhất có thế mạnh về ngôn ngữ để giúp bạn xem lại bảng khảo sát vừa mới lập. Thừa chữ, thiếu chữ hay không logic đều gây ức chế với khách hàng.   Mọi người thường chịu tác động mạnh bởi yếu tố chủ quan khi làm việc cho nên dù đọc lại hàng chục lần, bạn cũng rất khó để phát hiện những điểm thiếu logic từ bản khảo sát, đồng thời không ước lượng chính xác được thời gian hoàn thành. Việc nhờ người xem giúp, có nghĩa là bạn có cơ hội kiểm tra tính mạch lạc và thời lượng để hoàn thành nó trước khi bạn gửi đi.

Tiến hành nghiên cứu thị trường không hề khó khăn và tẻ nhạt . Hãy xác định chính xác những gì bạn cần làm, làm thế nào bạn khiến người khác trả lời bảng hỏi và phân tích dữ liệu cẩn thận.